นักวิจัยรายงานว่าการรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นนั้นเป็นไปด้วยดี แต่ก็มีการสั่งยาปฏิชีวนะที่ทรงพลังมากที่สุดซึ่งทำให้เกิดการโจมตีของแบคทีเรียในวงกว้าง
“นี่เป็นข่าวดีแน่นอนรายงานข่าวร้าย” ดร. Richard Besser ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) รณรงค์เพื่อการใช้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมในชุมชนกล่าว
การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปนั้นไม่ดีเพราะมันเร่งการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดื้อต่อแบคทีเรีย Besser และผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ กล่าว มันลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาโรคไข้หวัดและโรคอื่น ๆ ที่เกิดจากไวรัส ยาปฏิชีวนะฆ่าแบคทีเรีย แต่ถูกยักยอกโดยไวรัส
รายงานโดยดร. ไมเคิลเอ. สไตน์แมนและเพื่อนร่วมงานที่ศูนย์การแพทย์กิจการทหารผ่านศึกซานฟรานซิสโกเปรียบเทียบข้อมูลจากการสำรวจการดูแลทางการแพทย์ของผู้ป่วยนอกแห่งชาติในปี 2534-2535 และ 2541-2542 พบว่ามีการไปพบแพทย์ที่มีการสั่งให้ยาปฏิชีวนะสำหรับผู้ใหญ่ลดลงจาก 13 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาต่อมา สำหรับเด็กลดลงจาก 33 เปอร์เซ็นต์เป็น 22 เปอร์เซ็นต์ โดยรวมแล้วจำนวนการสั่งยาปฏิชีวนะลดลงจาก 230 ล้านในช่วงก่อนหน้าเป็น 190 ล้านในปี 2541-2542 รายงานในฉบับวันที่ 1 เมษายนของ พงศาวดารอายุรศาสตร์กล่าว
แต่ในเวลาเดียวกันการใช้ยาปฏิชีวนะในวงกว้างทั้งในเด็กและผู้ใหญ่และพวกเขามักจะถูกกำหนดสำหรับหลอดลมอักเสบและการติดเชื้อทางเดินหายใจอื่น ๆ ซึ่งพวกเขาเกือบจะไร้ประโยชน์
“ความจริงที่ว่าเรากำลังใช้ยาปฏิชีวนะในวงกว้างมากขึ้นอาจส่งสัญญาณว่าเกิดภาวะวิกฤตในการดื้อยาปฏิชีวนะ” สไตน์แมนซึ่งเป็นเพื่อนในผู้สูงอายุในโปรแกรมคุณภาพ Scholar ของศูนย์ VA กล่าว
สัญญาณของวิกฤตดังกล่าวเริ่มปรากฏขึ้นสไตน์แมนกล่าว “ ในการปฏิบัติทางคลินิกของฉันวันนี้ฉันกำลังดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่มีความต้านทานสูง” เขากล่าว “สิ่งที่คุณถูกบังคับให้ทำในกรณีนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนยาปฏิชีวนะที่น้อยลงและน้อยลงซึ่งยังคงใช้งานกับการติดเชื้อนั้น”
การโฆษณาของ บริษัท ยามุ่งเน้นที่ผู้บริโภคมีบทบาทสำคัญในการใช้ยาปฏิชีวนะที่ไม่เหมาะสม Besser และ Steinman กล่าว
มีปัจจัยอื่น ๆ ในการทำงานเช่น “ความกังวลที่เป็นไปได้ในหมู่แพทย์เกี่ยวกับการขาดหายไปว่าหนึ่งในล้านกรณีที่ยาปฏิชีวนะในวงกว้างอาจเป็นประโยชน์” Steinman กล่าว
แต่มีผลชัดเจนของ บริษัท ยาที่ส่งเสริมการใช้ยาปฏิชีวนะในวงกว้างเพราะ “ส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้สิทธิบัตรดังนั้นจึงเป็นกำไรสำหรับผู้ผลิต” เขากล่าว บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยต้องการให้แพทย์สั่งยาที่พวกเขาเห็นโฆษณาไว้
CDC จะเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญโฆษณาเพื่อการบริการสาธารณะแห่งชาติเพื่อส่งเสริมการใช้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมซึ่งจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วง Besser กล่าว
“ แต่ฉันไม่คิดว่ามันจะมีผลกระทบมากนักเมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินที่ใช้ในอุตสาหกรรมยา” เขากล่าว
แต่เขาก็หวังว่าการรณรงค์จะมีผลกระทบบางอย่าง “สิ่งที่เราหวังคือผู้ป่วยจะไม่เข้ามาในสำนักงานแพทย์และพูดว่า ‘ฉันกำลังดู Sesame Street เมื่อเช้านี้และต้องการ Z-Pack'” นั่นคือชื่อที่ Pfizer มอบให้ ยาปฏิชีวนะในวงกว้างสเปกตรัม, Zithromax, ซึ่งวางตลาดในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก